การดูแล เช็คสภาพ และ ข้อสังเกตต่าง ๆ ที่จำเป็นต้องทำในแต่ละปี

 In บอยเลอร์

การตรวจสอบ ดูแล เช็คสภาพ การสังเกตความผิดปกติของบอยเลอร์นั้นเป็นสิ่งที่ต้องทำอย่างสม่ำเสมอ และเมื่อครบ 1 ปี ก็ควรตรวจเช็คเครื่องผลิตไอน้ำครั้งใหญ่ เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดและไม่ให้เกิดความอันตรายต่อผู้ควบคุมและบุคคลรอบข้าง ความระมัดระวังในการใช้เครื่องผลิตไอน้ำเป็นสิ่งที่ผู้ควบคุมต้องใส่ใจอยู่ตลอดเวลา

  1. ตรวจสอบและทำความสะอาดปล่องไอเสีย ไม่ควรให้มีคราบสกปรกสะสม เพราะเขม่าควันจะทำให้การทำงานของเครื่องผลิตไอน้ำทำงานได้น้อยลง
  2. ตรวจเช็คท่อต่อ วาล์ว และส่วนที่เชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์และบอยเลอร์เพื่อป้องกันการรั่วไหลของเหลว หรือแก๊สต่าง ๆ
  3. ตรวจเช็คสารหล่อลื่นในส่วนต่าง ๆ ว่ายังใช้ได้หรือไม่ ถ้าแห้งมากเกินไปจะทำให้เครื่องผลิตไอน้ำทำงานได้ไม่เต็มที่ควรใช้จารบีจะทำให้เครื่องผลิตไอน้ำได้อย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพ
  4. ตรวจสอบสภาพของหม้อต้ม ไม่ควรมีรอยร้าวหรือรอยรั่วใด ๆ และไม่ควรใช้หม้อสภาพเก่า เพราะการใช้หม้อต้มเก่าจะทำให้ความบางของหม้อต้มรั่วและเกิดการระเบิดได้ ควรเปลี่ยนเป็นหม้อต้มใหม่ทันที
  5. ควรเติมน้ำมันในถังให้เต็มเสมอเพื่อไม่ให้เกิดการกลั่นและหยดตัวของน้ำมัน
  6. ตรวจเช็คกระจกรังวัดให้ละเอียดหากชำรุดหรือมีรอยร้าว รอยรั่วควรเปลี่ยนใหม่ทันที
  7. ตรวจสอบการทำงานของระบบความปลอดภัย ระบบแจ้งเตือนเหตุฉุกเฉินว่ายังใช้งานได้หรือไม่ หากชำรุดหรือไม่แน่ใจว่ายังใช้ต่อได้ควรเปลี่ยนเป็นชิ้นใหม่ทันที
  8. ตรวจเช็คและทำความสะอาดอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับบอยเลอร์ให้สะอาดอยู่เสมอ เพื่อไม่ให้สิ่งสกปรกอุดตัน การทำงานของบอยเลอร์จะได้ดำเนินการไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
  9. ถ้าใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงควรตรวจสอบสภาพหัวปั๊มน้ำมัน และทำความสะอาดหัวปั๊มน้ำมันไม่ให้มีสิ่งสกปรกอุดตันเพราะจะทำให้การส่งน้ำมันเข้าเครื่องผลิตไอน้ำได้ผลน้อยและเสียเวลา
  10. ตรวจสอบและเชื่อมต่ออุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ให้แน่นอยู่เสมอ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุไฟไหม้ หากเกิดเหตุไฟไหม้จะทำให้บอยเลอร์ระเบิดได้
  11. ถ้าใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิงควรตรวจสอบปล่องไอเสียว่ามีเขม่าติดอยู่หรือไม่ หากมีควรทำความสะอาดเพราะหากมีเขม่าติดอยู่จะทำให้เครื่องผลิตไอน้ำทำงานได้ช้าลงและทำงานได้ไม่เต็มที่
  12. ตรวจสอบสภาพโดยทั่วไปของบอยเลอร์และทำความสะอาดเครื่องรับคอนเดนเสทด้วย
  13. ตรวจสอบสภาพโดยละเอียดของปั๊มน้ำป้อนน้ำ หากชำรุดควรเปลี่ยนใหม่
  14. ตรวจสอบและทำความสะอาดผนังด้านที่สัมผัสไฟโดยตรงโดยการขัดหรือด้วยวิธีอื่นเพื่อไม่ให้มีเขม่าควัน คราบสกปรก จากนั้นเช็ดให้แห้งแล้วฉีดด้วยน้ำยาป้องกันการกัดกร่อน

การใช้บอยเลอร์อย่างระมัดระวังและมีความละเอียดรอบคอบ จะทำให้เครื่องผลิตไอน้ำสามารถทำงานได้อย่างเต็มที่และคุ้มค่า การใช้เครื่องผลิตไอน้ำในสภาพที่ดีอยู่ตลอดจะทำให้เกิดความเสี่ยงที่จะระเบิดน้อยลงหรือแทบจะไม่มีเลย การตรวจเช็คสภาพบ่อย ๆ เป็นสิ่งที่ดีและช่วยทำให้เครื่องจักรทำงานได้อย่างสมบูรณ์แบบ

Recommended Posts

Leave a Comment