การดูแล เช็คสภาพ และ ข้อสังเกตต่าง ๆ ที่จำเป็นต้องทำในแต่ละเดือน

 In บอยเลอร์

การตรวจสภาพและการหมั่นสังเกตบอยเลอร์และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะการตรวจสภาพและการดูแลบอยเลอร์ในแต่ละแบบนั้นแตกต่างกัน เช่น แบบตรวจรายวันก็จะมีสิ่งที่แตกต่างกันออกไป ต้องตรวจสิ่งที่เราใช้งานอยู่บ่อย ๆ แต่ถ้าเป็นการตรวจบอยเลอร์ประจำเดือนควรตรวจสภาพโดยรวมมากกว่าการตรวจสภาพอย่างละเอียดแบบการตรวจรายวัน

  1. ตรวจสอบท่อไอเสียของเครื่องผลิตไอน้ำ หากมีรอยรั่วควรแก้ไขทันที เพราะหากมีรอยรั่วจะทำให้มีสารรั่วไหลออกมาได้
  2. ตรวจสอบเตาเผาไฟ หากเปลวไฟแปลกไป หรือไม่คงที่ ควรแก้ไข เพราะถ้าบอยเลอร์ทำงานแบบปกติ เปลวไฟจะคงที่และไม่มีการเปลี่ยนแปลง
  3. สุ่มวิเคราะห์แก๊สไอเสียเพื่อวิเคราะห์การเผาไหม้เพื่อที่จะได้เปรียบเทียบกันในแต่ละเดือนว่า การเผาไหม้ปกติหรือการเผาไหม้มีความผิดปกติอย่างไร เพื่อที่จะได้ทำงานแก้ไขได้ทัน
  4. ตรวจสอบตัวถังว่ามีความร้อนที่ผิดปกติหรือไม่ หากมีความร้อนผิดปกติบริเวณเปลือกหม้อไอน้ำจะทำให้ผนังอิฐทนไฟที่อยู่ข้างในแตกร้าวได้ หรือ หากเกิดความร้อนผิดปกติอาจเกิดจากแรงดันในหม้อและอุณหภูมิในบอยเลอร์สูงขึ้นอาจจะทำให้เครื่องผลิตไอน้ำระเบิดขึ้นได้
  5. ควรตรวจสอบหม้อน้ำที่ใช้ทำไอน้ำว่าผ่านการแก้ไขมาแล้วหรือยัง เพราะต้องวิเคราะห์คุณภาพของน้ำควบคู่ด้วย
  6. ควรเช็คพื้นที่รอบ ๆ เครื่องผลิตไอน้ำว่าเป็นพื้นที่โล่งและเป็นที่ที่อากาศถ่ายเทสะดวกหรือไม่ เพราะเครื่องผลิตไอน้ำต้องการอากาศที่เพียงในการเผาไหม้เชื้อเพลิงในบอยเลอร์
  7. ตรวจสอบอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ หากชำรุดหรือสภาพการใช้งานไม่ดีนักควรเปลี่ยนทันทีเพื่อความปลอดภัย
  8. ตรวจสอบตัวกรองในเครื่องผลิตไอน้ำ ทำความสะอาด และสังเกตว่ายังสามารถใช้งานต่อไปอีกหรือไม่
  9. ควรตรวจสอบการหล่อลื่นในอุปกรณ์อื่น ๆ ว่ายังใช้ได้ดีหรือไม่ ไม่ควรแห้งเกินไป เช็คได้ด้วยการหมุนหากแห้งควรใช้จารบี และไม่ควรให้อุปกรณ์เกิดเสียงดังหรือมีเสียงที่ผิดปกติ หากมีความผิดปกติเกิดขึ้นควรแก้ไขทันที
  10. ควรตรวจสอบสายพานที่ขับเคลื่อนอุปกรณ์ต่าง ๆ ว่ายังสามารถใช้งานได้ดีอยู่ แต่หากสายพานหย่อนควรปรับให้ตึงเพื่อทำให้ใช้งานได้ต่อไป
  11. ตรวจสอบระบบการแจกจ่ายเชื้อเพลิงของบอยเลอร์รวมไปถึงอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบแจกจ่ายเชื้อเพลิง

การตรวจสภาพและการดูแลเครื่องผลิตไอน้ำโดยรวมในแต่ละเดือนนั้น ก็เพื่อการเช็คว่าองค์ประกอบโดยรวมปลอดภัยหรือไม่ การตรวจสภาพเครื่องผลิตไอน้ำในแต่ละเดือนถึงแม้จะดูภาพรวมแต่การไม่ละทิ้งรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ และหมั่นการสังเกตสิ่งผิดปกติ หากเกินขึ้นจะทำให้เราปรับปรุงได้ทัน

Recommended Posts

Leave a Comment